Các cách khử mùi sơn dành cho gia đình

Ngành sản xuất sơn đã cho ra đời từ rất nhiều năm trước, cho nên trở thành một ngành công nghiệp lớn, đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế toàn cầu. Trong thời buổi hiện nay, với nhu cầu sử dụng sơn ngày càng tăng cao, người ta không chỉ dùng chúng để sơn tường, mà còn sơn gỗ  sử dụng để phủ lên bề mặt của rất nhiều sản phẩm, đồ dùng, và dụng cụ khác. Cho nên sơn là một vật dụng quen thuộc với nhiều người, nhưng trong sơn lại có rất nhiều chất độc hại mà nhiều người không hề hay biết.

Tác hại của mùi sơn

[caption id="attachment_1333" align="aligncenter" width="833"]cac-cach-khu-mui-son-danh-cho-gia-dinh cac-cach-khu-mui-son-danh-cho-gia-dinh[/caption]

“Mùi sơn nhà có độc không?” là câu hỏi của rất nhiều người. Thực tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo nguy cơ gây ung thư phổi nếu thường thường tiếp xúc và hít phải mùi sơn. Theo TS. Keith Prowse, Quỹ Phổi anh, việc hít phải mùi sơn có thể làm bệnh hen, xoang thêm trầm trọng, do các dung môi trong sơn đi vào máu, gây đau đầu, chóng mặt, thậm chí là mất trí nhớ tạm thời nếu ở trong phòng có mùi sơn quá lâu.

Cũng theo vị tiến sĩ này, các chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) có trong sơn chính là nguyên nhân hàng đầu gây kích ứng mắt, mũi, họng. Chưa dừng lại ở đó, trẻ em, thai nhi và bà bầu là những đối tượng dễ bị nhiễm độc hơn cả.

Cụ thể như sau:

  • Mùi sơn ảnh hưởng đến trẻ em: Sơn có thể xuất hiện ở không gian trong gia đình và tồn tại trên những món đồ chơi hàng ngày của trẻ em, kể cả những đồ chơi được cho là an toàn. Những mùi này không chỉ gây ra sự khó chịu, nếu tích tụ lâu này có thể gây buồn nôn, kèm theo cảm giác khó chịu trong lồng ngực, đau đầu, chóng mặt. Với hệ miễn dịch còn non yếu, trẻ có nguy cơ mắc các bệnh về phổi máu, làm tổn thương hệ thần kinh, khiến trí não trẻ chậm phát triển.
  • Mùi sơn ảnh hưởng đến thai nhi: Trong quá trình mang thai, việc người mẹ thường xuyên tiếp xúc với mùi sơn sẽ dẫn đến những hệ quả khôn lường cho cả mẹ và thai nhi trong bụng. Một vài nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ nhận định rằng, tác hại của mùi sơn với bà bầu rất cần được quan tâm. Người mẹ có thể bị sảy thai, dẫn đến dị tật ở thai nhi hoặc liên quan đến nhận thức về sau của trẻ.

Làm thế nào để khử mùi sơn?

Rõ ràng, sơn và mùi sơn có ảnh hưởng rất lớn đến con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em. Với những hệ quả đó, việc áp dụng các phương pháp khử mùi sơn là rất cần thiết. Với từng trường hợp khác nhau, bạn đọc cần áp dụng những phương pháp phù hợp để mùi được loại bỏ hoàn toàn. Cùng tham khảo một vài gợi ý dưới đây nhé.

1. Cách khử mùi sơn tường

Khi xây nhà, sơn là giai đoạn cuối cùng để có một ngôi nhà hoàn thiện, ưng ý nhưng việc bảo vệ sức khỏe của những người thân trong gia đình cũng rất quan trọng. Trong trường hợp này, bạn đọc có thể áp dụng 9 cách dưới đây một cách riêng lẻ hoặc đồng thời để mùi sơn nhanh chóng mất đi. Cụ thể như sau:

  • Đặt một vài ly sữa tươi trong phòng: Khi đó, các chất hữu cơ có trong mùi sơn sẽ bị hấp thụ một cách đáng kể. Tuy nhiên, bạn không nên tận dụng chúng để uống nhé, bạn có thể bị ngộ độc thực phẩm bởi những cốc sữa này.
  • Hòa bột mì với nước và trộn với tỏi giã nhỏ: Nếu như bột mỳ thực hiện hút ẩm, hấp thụ mùi thì tỏi lại có tính khử khuẩn cao, tác dụng với các thành phần hóa học có trong mùi sơn để loại bỏ chúng.
  • Bật quạt lớn: Khi bật quạt, một phần mùi sơn sẽ được thổi ra ngoài. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang tính hỗ trợ, gió không thể loại bỏ tận gốc sự tồn tại của các chất có trong mùi sơn.
  • Sử dụng vỏ quýt, cam hoặc tinh dầu: Sự xuất hiện của tinh dầu sẽ lấn át mùi sơn trong phòng, giúp bạn cảm thấy dễ chịu và thoải mái.
  • Sử dụng máy khử mùi: Bằng việc tạo ra khí ozone, thiết bị khử mùi ozone này nhanh chóng loại bỏ tận gốc các hóa chất có trong mùi sơn, tái tạo bầu không khí, cung cấp thêm ion và sức khỏe cho người trong phòng. Đặc biệt, phương pháp này có thời gian hoạt động ngắn, mùi sẽ được loại bỏ tận gốc.

2. Xử lý mùi sơn gỗ

Trên các đồ dùng được làm bằng gỗ đều có một lớp sơn PU, sơn dầu hoặc vecni. Với các loại sơn này, bề mặt sản phẩm có độ sáng, bóng, mang lại tính thẩm mỹ cao, đồng thời, bảo vệ tối đa sự tác động bởi những yếu tố bên ngoài. Tuy nhiên, chúng cũng để lại những ảnh hưởng nhất định. Những gợi ý dưới đây mách bạn cách khử mùi sơn PU, cách khử mùi sơn dầu và khử mùi sơn Vecni hiệu quả.

  • Khử mùi sơn gỗ bằng cà phê: Bã cà phê có một mùi hương rất dễ chịu, chúng có thể lấn át mùi sơn PU để mang đến một không khí thơm mát cho người dùng. Bạn chỉ cần cho chúng vào từng túi vải nhỏ và đặt trong tủ, hộc.
  • Dung dịch muối, chanh và dấm: Cả muối, chanh và dấm đều có khả năng hấp thụ mùi sơn đồ gỗ hiệu quả trong thời gian ngắn, đồng thời chúng ngăn chặn các chất hóa học tại chỗ và không cho chúng phát tán ra môi trường xung quanh. Chỉ cần lấy một vài chiếc bát rồi đổ dung dịch này vào trong, để xung quanh nhà, gần đồ gỗ, bạn sẽ thấy hiệu quả.
  • Máy ozone: Cũng giống như mùi sơn tường, may ozone hoàn toàn có thể loại bỏ được các chất hóa học có trong sơn gỗ một cách nhanh chóng nhất.

3. Cách khử mùi sơn sắt

Sắt là chất liệu được nhiều người lựa chọn làm thành những đồ vật khác nhau. Để đảm bảo độ bền cho sản phẩm, nhà sản xuất thường phủ một lớp sơn lên trên bề mặt. Mặc dù nhiều hãng sơn đã cho ra đời những loại sơn làm từ nguyên liệu tự nhiên nhưng mùi sơn sắt nhiều khi vẫn xuất hiện.

  • Dùng bã cà phê: Muốn khử mùi sơn sắt bằng bã cà phê, đầu tiên, cần phải để món đồ của bạn ở nơi thông thoáng, để sơn bay hết mùi sau đó cho cà phê vào trong và để qua đêm.
  • Hành tây: Trong hành tây có một số chất kháng khuẩn, chống oxy hóa, do đó, chúng có thể loại bỏ các chất hóa học có trong sơn. Bạn đọc chỉ cần mua một vài củ hành tây, bỏ thành những lát mỏng và đặt ở những món đồ sắt mới được sơn, chúng sẽ giúp bạn loại bỏ mùi.
  • Dứa: Dứa là loại quả có mùi dễ chịu, tương đối nồng, do đó, chúng sẽ lấn át mùi khó chịu có trong đồ sắt, giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.
  • Máy khử mùi: Nếu trong nhà bạn có sẵn một chiếc máy khử mùi thì bạn hoàn toàn có thể bật chúng nên, đặt vào trong đồ dùng trong nhà. Chúng sẽ giúp bạn loại bỏ mùi sơn một cách nhanh chóng.

4. Khử mùi sơn trên đũa

Đũa là một vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt. Với sự phát triển của công nghệ, đũa không chỉ được làm bằng tre, mà còn có thể làm bằng nhựa, bằng inox, hay gỗ. Để đảm bảo tuổi thọ cũng như tính thẩm mỹ cho những đôi đũa, các nhà sản xuất thường tráng thêm một lớp sơn ở bên ngoài. Rõ ràng, khi chúng ta sử dụng những đôi đũa này, thành phần trong sơn, mùi sơn sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bạn có thể áp dụng một số cách sau để loại bỏ mùi sơn trên đũa:

  • Ngâm trong nước ozone: Ozone có tính oxy hóa khử mạnh nên có thể loại bỏ rất nhiều chất hóa học có trong sơn. Bạn chỉ cần cho đũa vào trong nước, sục ozon vào trong. Sau 10 đến 15 phút, mùi sơn cũng như hóa chất trên đũa sẽ không còn.
  • Dùng cồn lau sạch: Cồn có tính sát trùng mạnh, khi lau chúng lên trên bề mặt đũa, lớp hóa chất sẽ được loại bỏ. Bạn chỉ cần rửa lại với nước sạch và phơi khô chúng.
  •  Dùng nước rửa bát: Ngoài cồn và nước ozone, bạn đọc cũng có thể dùng nước rửa bát để khử mùi sơn và chất độc trên đũa. Tuy nhiên, so với các phương pháp trên, nước rửa bát không có tính khử nhiều, bạn cần thực hiện nhiều lần để thấy được hiệu quả.

Cho dù những phương pháp trên có thể trừ khử được mùi sơn, trên đũa một cách dễ dàng và hiệu quả, nhưng để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân bạn và những người trong gia đình của mình thì... Các bạn nội trợ vẫn không nên sử dụng những chiếc đũa đã được sơn nhé.

5. Khử mùi sơn móng tay

Không thua kém gì những loại sơn được sử dụng trên gỗ và trên tường, sơn móng tay được xác định là rất độc hại với sự tồn tại của các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, và vô số chất ô nhiễm không khí khác. Các nhà khoa học tại trường Đại học Duke và Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG) chứng minh rằng, các hóa chất có trong sơn móng tay là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ảnh hưởng tới tuyến tiền liệt, rối loạn tuyến giáp, các vấn đề về thần kinh, tiểu đường hay béo phì. Rõ ràng, bên cạnh việc làm đẹp, thì người làm Nail cũng như khách hàng đều nhận được những hệ quả không mong muốn.

Đối với mùi sơn móng tay, người ảnh hưởng nhiều vẫn là người làm tại các tiệm nail, khách hàng càng nhiều thì mùi càng nồng và nhiều hậu quả lớn. Vì vậy để ảo vệ sức khỏe của chính mình, cũng như những người xung quanh, tại các tiệm nail nên bố trí một chiếc máy ozone khử mùi không khí. Phân tử khí ozone sau khi được sinh ra từ chiếc máy này sẽ nhanh chóng phát tán ra không khí, loại bỏ 98% các chất gây hại trong môi trường.

Với bài viết congnghevina đã đề cập đến nhiều tác hại của mùi sơn cũng như nhiều gợi ý cho các bạn để loại bỏ mùi sơn của chúng trên các món đồ khác nhau. Và congnghevina hy vọng rằng, với những kinh nghiệm chia sẻ này có thể giúp cho các bạn tích lũy nhiều phương án phù hợp để bảo vệ sức khỏe cho gia đình và chính bản thân mình.