Cách đơn giản để có được nguồn rau sạch đảm bảo an toàn

Nhu cầu rau sạch và thực phẩm sạch chưa bao giờ lại nhiều như tại thời điểm ngày nay. Khi mà nguồn rau sạch trở nên thật khan hiếm, nhu cầu lại tăng cao hơn. Người cung cấp rau trên các chợ các siêu thị... lại không thể đảm bảo rau sạch, rau an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Vậy có rất nhiều nghiên cứu của nông nghiệp Việt có nhiều biện pháp để cung cấp nguồn rau sạch và tương đối với người tiêu dùng. Vì vậy congnghevina viết bài này cho bạn đọc biết được nguồn rau mình đang sử dụng hằng ngày có thực sự an toàn hay không.

Để giải quyết tình trạng này cho nhiều cơ quan, tổ chức đang cố gắng trồng rau sạch theo những mô hình mới để vừa đảm bảo sức khỏe cho người dân lại vừa đảm bảo được lợi ích cho người trồng rau.

Tại Việt Nam, sản xuất hoa quả rau sạch có những hình thức sản xuất sau:

Sản xuất rau sạch tương đối trên đồng ruộng: Đây là phương pháp phổ biến nhất và được nhà nước quan tâm hàng đầu vì có thể đáp ứng được nhu cầu của rất nhiều đông đảo quần chúng. Một số địa phương ở ven các thành phố lớn cũng đang áp dụng phương pháp này. Tuy nhiên lượng rau sạch tương đối cung cấp cho nhu cầu thành phố chiếm rất ít không tới 10% tổng lượng nhu cầu của toàn thành phố. Giá thành cũng tương đối đắt và chủ yếu có mặt tại các siêu thị lớn không phải bất cứ người dân nào cũng có thời gian và công sức và tiền để có được nguồn rau sạch thường xuyên và đảm bảo.

[caption id="attachment_1327" align="aligncenter" width="1024"]Cách đơn giản để có được nguồn rau sạch đảm bảo an toàn Cách đơn giản để có được nguồn rau sạch đảm bảo an toàn[/caption]

Sản xuất rau sạch theo cách nhà lưới

Đây là giải pháp kỹ thuật cao để sản xuất rau sạch liên tục quanh năm. Cho nên chi phí sản xuất cao nên đối tượng tiêu thụ sản phẩm giới hạn, chưa phổ biến rộng rãi trong sản xuất.

Và có hai dạng được áp dụng tại Đà Lạt

  1. Sử dụng hạn chế thuốc trừ sâu hóa học
  2. Không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học

Đây là một trong những phương pháp khoa học có quy mô nhưng chi phí lên tới rất cao và nguồn rau sạch cung cấp ra thị trường cũng dành cho những người có thu nhập cao và chỉ ở những thành phố lớn. Với phần đông dân số Việt Nam có thu nhập thấp và một giải pháp cũng tương đối khó thực hiện.

Đối với sản xuất rau sạch gia đình

Với quy mô nhỏ của các hộ gia đình, hình thức tự sản xuất rau sạch để ăn. Cho nên đó là cách mà hầu hết người dân nông thôn áp dụng bởi họ có thể diện tích đất ở và cach tác lớn. Nhưng ở các thành phố điều đó là rất khó khăn.

Gồm có 2 dạng là:

Tận dụng đất trống quanh nhà hay trồng rau trong chậu, trên giàn. Cách thường áp dụng với hộ gia đình có diện tích lớn và chủ yếu ở nông thôn.

Trồng rau trong dung dịch  Chủ yếu áp dụng đối với các gia đình ở thành thị. Với lượng rau ít và cũng mất thời gian và không gian chăm sóc, thường dành cho hộ gia đình có người già, người nội trợ thường xuyên ở nhà. Nhưng đây là bộ phận nhỏ ở thành phố.

Còn có một số biện pháp tương đối để khử đi dư lượng chất bảo vệ thực vật và vi khuẩn bên ngoài và bề mặt của rau mà cũng được khá nhiều người dân áp dụng là sử dụng máy ozone để khử độc rau quả cho gia đình và nông nghiệp.