Cách phân biệt thịt heo ngon thịt heo kém chất lượng

Thịt lợn là một trong những thực phẩm khá phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày của gia đình người Việt. Có rất nhiều cách chế biến khác nhau và đều đem lại dinh dưỡng cho người sử dụng. Vì vậy mà, có nhiều điều băn khoăn hàng ngày của các bà nội trợ là, làm sao chọn được thịt lợn ngon, sạch và đảm bảo chất lượng. Vì vậy hôm nay, congnghevina sẽ chia sẻ những mẹo vặt để lựa chọn được thịt lợn ngon khi đi chợ.

Thịt lợn tốt thì phải là một loại thịt được nuôi trong điều kiện bình thường và không sử dụng thuốc tăng trọng hoặc những loại hóa chất khác. Thịt lợn được bày bán ở chợ hiện nay, và hầu hết là lợn được nuôi bằng cám tăng trọng hoặc sử dụng những loại thuốc để kích thích sự phát triển.

[caption id="attachment_1321" align="aligncenter" width="650"]Cách phân biệt thịt heo ngon thịt heo kém chất lượng Cách phân biệt thịt heo ngon thịt heo kém chất lượng[/caption]

Chỉ với một thí nghiệm nhỏ với máy ozone rau quả sau 30 phút sục thịt lợn với ozone trên bề mặt chậu nước có nổi lên lớp váng màu vàng, lớp váng này dai như cao su và đốt thì thấy mùi khét. Có một câu hỏi đặt ra là sẽ ra sao nếu chúng ta ăn phải chất đó hàng ngày? Dưới đây là một số cách giúp các bà nội trợ dễ dàng chọn được thịt lợn ngon ở chợ:

Để mua được thịt lợn tươi ngon, khi mua bạn cần quan sát và lựa chọn thật kỹ:

  • Thịt lợn khỏe mạnh thường có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm và săn chắc, không nhão thịt, có sự đàn hồi tốt, không rỉ dịch, chảy mỡ nhớt
  • Nội tạng của lợn khỏe mạnh và tươi có màu sắc tự nhiên, nhìn trên bề mặt có độ ánh, bóng sáng.
    Thịt lợn ngon khi mua về, đem luộc có nước trong, váng mỡ to, dậy mùi thơm của thịt và đặc biệt không có mùi lạ.
  • Dùng ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Các thớ thịt đều.
  • Có đường cắt thịt khô ráo, thịt hơi rít, cơ hơi se lại, lớp bì mềm, mỡ có màu trắng trong đến hơi ngà, khi ngửi không có mùi gắt dầu.

Thịt kém chất lượng

Thịt lợn kém chất lượng có thể nói chung là thịt của lợn bị bệnh; lợn chết trước khi đem mổ; thịt để lâu, ôi:

Thịt bị bệnh

Da đỏ, thịt đỏ hơn mức bình thường và nội tạng cũng đỏ, bị tụ máu, quá bóng. Thịt lợn có độ đàn hồi kém, nhũn nhão, rỉ dịch ra nhiều, có mùi kháng sinh rất đậm, thịt quá cứng, hoặc quá nhão. Lợn bị bệnh huỳnh đản thì thịt có màu vàng khác thường.

Lợn chết đã lâu
Thịt sẽ bị phân hủy, có mùi hôi; bì tím bầm, nước luộc đục, không thơm, thậm chí có mùi ôi rất khó chịu. Khi cắt sâu vào miếng thịt sẽ có máu (do lợn chết trước khi chọc tiết nên máu còn tụ lại trong cơ thể).

Thịt tẩm hàn the

Miếng thịt có tẩm hàn the rất tươi, cầm thấy cứng nhưng khô, thớ thịt săn, không dính... Cắt vào bên trong, thịt nhũn nhão, rỉ dịch và có mùi. Thịt ướp muối diêm có độ đàn hồi kém. Nếu rửa thịt, thấy thịt chuyển màu nhợt nhạt và có mùi tanh chứng tỏ là thịt đã bị thoa phẩm màu pha với tiết lợn nhằm mục đích làm cho miếng thịt trông đẹp và tươi hơn.

Tốt nhất bạn nên mua thịt ở những nơi bán hàng có uy tín để biết rõ xuất xứ nguồn gốc của thịt và để chắc chắn rằng thịt đã được kiểm định về mặt an toàn, chất lượng. Để yên tâm hơn nữa, thì bạn có thể trang bị cho gian bếp nhà mình một chiếc. Vì để yên tâm hơn nữa bạn có thể trang bị cho gian bếp nhà mình một chiếc  may ozone có thể khử độc các loại thực phẩm và giúp thịt ngon và đảm bảo hơn.