Môi giới tung chiêu lừa khách xem nhà đất

Treo đầu dê bán thịt chó”, “tạo sóng ảo” là các chiêu trò của một số công ty Bất động sản tạo ra để giăng bẫy những nhà đầu cơ thiếu kinh nghiệm. Mặc dù các chiêu trò này đã được báo chí phản ánh khá nhiều, nhưng vẫn mang đa dạng người mắc bẫy.

Thao túng tâm lý lừa khách xem nhà đất

Mới đây, Công an quận 10 (TP.HCM) đã xử phạt hành chính một đối tượng có hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.
Người bị xử phạt là trưởng nhóm kinh doanh của Công ty bất động sản Đại An Lộc, đã sử dụng trang Facebook "Đất nền quận 10" để đăng thông tin rao bán dự án đất nền tại ngã tư Tô Hiến Thành – Thành Thái (phường 14, quận 10). Dự án có vị trí đẹp nên thu hút rất nhiều người quan tâm.
Khi mang các bạn địa chỉ, đối tượng sẽ cung ứng các hình ảnh giấy chứng nhận quyền tiêu dùng đất, pháp lý Công trình, bản đồ quy hoạch, phân lô... Và khẳng định Dự án sở hữu thật. Tin lời môi giới, các bạn sẽ được bố trí đến tư vấn trực tiếp tại một trọng điểm hội nghị ở quận Phú Nhuận.
Tại buổi gặp gỡ, nhân viên của Công ty bất động sản Đại An Lộc chỉ nói sơ qua về dự án tại quận 10 và dần dần điều hướng sang quảng bá và giới thiệu về một dự án khác tại tỉnh Bình Dương.
Nhiều người sau khi mắc bẫy của môi giới đã trình báo vụ việc lên cơ quan chức năng. Phía Cảnh sát đã vào cuộc điều tra. Quá trình xác minh cho thấy khu đất tại vị trí ngã tư Tô Hiến Thành – Thành Thái chưa có pháp lý để triển khai dự án như bài viết trên trang Facebook "Đất nền quận 10" đăng tải. Trưởng nhóm kinh doanh của Công ty bất động sản Đại An Lộc là người phải chịu trách nhiệm về hành vi đăng thông tin sai sự thật này.

Kẻ tung, người hứng

 

Những chiêu trò, thủ thuật của môi giới bất động sản luôn là chủ đề được phổ thông người bàn tán. Kế bên quan điểm phê phán phương thức kinh doanh chộp giựt, thiếu minh bạch của những đơn vị, tư nhân môi giới, phổ biến người đặt câu hỏi tại sao những chiêu trò đã được phản chiếu trên tạp chí và mạng phố hội mà vẫn sở hữu người mắc bẫy.
 
Trước đó, đã có bài viết lật tẩy thủ thuật của các “cò đất” để thuyết phục “con mồi”. Những màn kịch được lên kịch bản công phu để dẫn dụ khách hàng.
Trước tiên, để có thể mời gọi khách hàng đến với sự kiện mở bán, “cò đất” xây dựng hình ảnh rất uy tín bằng cách tư vấn kỹ lưỡng, đồng thời nêu “chính sách” của công ty, phải cung cấp “trực tiếp” giấy tờ, pháp lý của dự án tại “văn phòng” của công ty trước khi đưa khách đi xem đất.
Trên thực tế, khi khách đến vị trí được giới thiệu là “văn phòng” của công ty thì thực chất lại là một trung tâm tổ chức sự kiện.
Nếu như bằng lòng tham dự sự kiện của đơn vị này, người dùng sẽ được đưa đến bàn của “quản lý cấp cao” và được bao vòng vo bởi các viên chức môi giới nhằm nâng cao dịch vụ “chăm sóc khách hàng”. Điều này sẽ gây áp lực tâm lý không nhỏ đến người dùng, khiến cho họ khó rời đi mà phải ngồi lắng tai môi giới giới thiệu về sản phẩm.
Ngoài ra, quán trình giải đáp còn mang sự xuất hiện của một “vị khách hàng”. Vị khách này tự nhận là nhà đầu tư sành sỏi, luôn mua phương pháp bắt chuyện sở hữu khách hàng thật để “chia sẻ kinh nghiệm đầu tư”. Thời kỳ giải đáp, vị nhân viên luôn viện cớ lấy tài liệu, tạo cơ hội để những quý khách mang thời gian bàn bạc, trao đổi.
Vị khách này cũng hỗ trợ công đoạn điều hướng của nam môi giới lúc liên tiếp san sẻ quan điểm cá nhân, “chê” sản phẩm mà khách hàng thật muốn Phân tích và ngỏ ý hỏi trả lời liệu mang sản phẩm nào tiềm năng hơn. Thời kỳ “tung hứng” giữa vị khách và môi giới diễn ra vô cùng ăn rơ khiến các bạn ko khỏi lúng túng.
Thậm chí khi khách hàng khước từ đi xem sản phẩm được quảng cáo, môi giới sẽ thay đổi chiến thuật, hứa hẹn sẽ dẫn người mua đi xem sản phẩm muốn Đánh giá, sau lúc “ghé qua” Công trình tiềm năng vì lí do “tiện đường”. Ví như bằng lòng buộc phải của môi giới, người mua sẽ được đưa lên “chuyến xe đi tỉnh” được bủa vây “chăm sóc” bởi hồ hết môi giới khác.
khi mang mặt tại Dự án, các bạn sẽ được tham dự “lễ hội chốt đất” mang khung cảnh náo nhiệt, loa đài ồn ã, môi giới “vắt chân chạy” trong khi MC liên tục thông báo các đơn “chốt cọc”.
Bên cạnh đó, những môi giới còn giới thiệu các chính sách hấp dẫn về thương lượng như: cọc giữ đất và sẽ hoàn tiền lúc đổi ý.
Nếu như chưa đạt được đàm phán, môi giới sẽ lấy lí do, trì hoãn việc đưa khách hàng quay lại thị thành, gây tâm lý bất an cho nạn nhân.

Cần phạt nặng hơn

Tuy phía cơ quan chức năng đã ban hành các quy định về việc hành nghề môi giới bất động sản, nhưng các cá nhân, đơn vị nhỏ lẻ vẫn tìm cách lách luật để hoạt động phi pháp.
Điển hình, giai đoạn đầu năm 2021 – đầu năm 2022, thị trường bất động sản chứng kiến không ít đợt sốt nóng giá đất nền tại các địa phương bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tình trạng sàn, trung tâm giao dich bất động sản tự phát mọc như nấm sau khi xuất hiện thông tin rục rịch tăng giá đất địa phương.
Các sàn hay trung tâm môi giới bất động sản này đều hoạt động "ngoài luồng", tức không đảm bảo các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, môi giới bất động sản.
Dù cơ quan chức năng đã vào cuộc chỉnh đốn tình trạng trên, xử phạt những cá nhân, doanh nghiệp vi phạm nhưng trạng thái trên vẫn diễn ra. Vừa qua nhất, trên mạng thị trấn hội lan truyền đoạn clip tại Bình Phước, ghi lại cảnh hàng chục người tranh nhau chốt cọc để tìm nền đất vẫn còn trồng cao su.
Đa dạng quan điểm cho rằng đây lại là 1 màn kịch do công ty môi giới bất động sản dựng lên để “lùa gà”. Phía chính quyền địa phương sau lúc kết nạp thông báo đã vào cuộc xác minh vụ việc. Trước đấy, cũng tại Bình Phước, 1 công ty môi giới bất động sản đã bị phạt xử phạt hành chính với số tiền 100 triệu đồng vì vi phạm kinh doanh nhà sản xuất môi giới Bất động sản.